"Du lịch văn hóa" là chủ đề của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2023 nhằm phát triển sản phẩm văn hóa truyền thống, thu hút và tăng chi tiêu du khách
Hội chợ Du lịch Quốc tế lớn nhất Việt Nam 2023 (VITM 2023) sẽ diễn ra từ 12 đến 16/4 tại Hà Nội.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, cho biết chủ đề hội chợ "Du lịch văn hóa" năm nay là cơ hội để hướng các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới trên cơ sở khai thác di sản, giá trị văn hóa truyền thống, tiến tới tăng chi tiêu du khách. Việt Nam sở hữu nền văn hóa đa dạng, là lợi thế để khách quốc tế đến nhiều hơn.
Việc tạo ra các sản phẩm quà tặng (quà lưu niệm) độc đáo là một cách thu hút khách từ khắp nơi. Việt Nam có gần 7.800 lễ hội một năm và 54 dân tộc, tương ứng với 54 nền văn hóa riêng biệt và nhiều di sản văn hóa, theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Phạm Văn Thủy.
"Đó là những lợi thế để Việt Nam hút khách du lịch và bán sản phẩm. Mỗi địa phương cần tạo ra một sản phẩm quà tặng riêng, không giống những nơi khác, khiến khách phải rút hầu bao", ông Thủy nói.
Phó tổng giám đốc Saigontourist, Võ Anh Tài, từng cho biết Việt Nam chưa đầy đủ dịch vụ mua sắm, giải trí. Ông Tài đưa ví dụ về Cuba, dù điều kiện còn khó khăn, các sản phẩm xì gà được làm tinh tế và cao cấp. Ở Việt Nam, sản phẩm mang giá trị quốc gia còn hạn chế và chưa được xác định rõ. Các đơn vị lữ hành cũng cần có sự sáng tạo trong sản phẩm du lịch mang tính văn hóa.
Trong năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu tổng thu từ khách du lịch đạt 650.000 tỷ đồng (hơn 2,7 tỷ USD). Năm 2019, con số này là 755.000 tỷ đồng (gần 3,2 tỷ USD). Trong khi đó, Thái Lan ước tính thu về 64 tỷ USD trong năm 2023, còn năm 2019 là hơn 87 tỷ USD.
VITM 2023 do Hiệp hội Du lịch tổ chức, thu hút sự tham gia của hơn 50 tỉnh thành, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có hơn 450 gian hàng, bày bán hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi. Dự kiến có khoảng 60.000 lượt khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra sự kiện.