Việt - Trung Khởi động Tuyến 'Hai Quốc Gia - Sáu điểm đến'

Bốn tỉnh của Việt Nam cùng Cục du lịch châu Hồng Hà của Trung Quốc khởi động lại tuyến "Hai quốc gia - Sáu điểm đến" sau thời gian trì hoãn vì dịch Covid-19.

Sở Du lịch Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng phối hợp Cục Du lịch châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tối 28/3 tổ chức Hội nghị xúc tiến, khởi động lại tuyến du lịch "Hai quốc gia - Sáu điểm đến". Các điểm đến gồm Côn Minh - châu tự trị Hồng Hà (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam). Tuyến được mở nhằm hỗ trợ các công ty lữ hành có thêm tour mới đưa khách đến tham quan, trong bối khách Trung Quốc được phép đi du lịch theo đoàn sang Việt Nam từ 15/3.

Bí thư châu Hồng Hà Triệu Thụy Quân cho biết đến Hồng Hà, du khách có thể ghé thăm ga xe lửa Zhicun ở Mengzi, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm việc. Các điểm tham quan khác gồm những thửa ruộng bậc thang nghìn năm tuổi, thị trấn rừng hồ Taiping, cầu cổ Shuanglong và làng cổ Tuanshan. "Đến đây và mua một chiếc bình gốm màu tím Jianshui ở thành phố cổ Lin'an về làm quà", bí thư Quân gợi ý.

Khách Việt đến thăm Hà Khẩu. Ảnh: Nguyễn Khánh Huyền

Khách Việt đến thăm Hà Khẩu. Ảnh: Nguyễn Khánh Huyền

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung cho biết chương trình từng được tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà ký kết hợp tác từ tháng 6/2019, chính thức vận hành vào 14/1/2020. Sau đó chương trình phải hoãn vì dịch bệnh. Do vậy nói "khởi động lại" nhưng thực tế là tuyến mới phục vụ du khách hai nước trải nghiệm.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đánh giá khởi động lại tuyến trên thiết thực và góp phần thúc đẩy việc du lịch giữa hai nước trở lại như bình thường.

Tổng giám đốc công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết tuyến mới có nhiều ưu điểm, như giá rẻ hơn vì đi lại bằng đường bộ, giao thông thuận lợi. Tuyến phù hợp với những người không có nhiều thời gian (3-4 ngày) nhưng muốn tham quan nhiều nơi ở Trung Quốc.

Ông Đạt hy vọng chính quyền hai nước sẽ phối hợp, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, giấy tờ cũng như cấp giấy thông hành cho khách Việt sang châu Hồng Hà thay cho visa như hiện nay. Khi đó, khách Việt sẽ có nhiều lựa chọn hơn và xuất ngoại dễ hơn, thay vì chỉ đến thị trấn Hà Khẩu mỗi khi ghé Lào Cai.

Bà Giàng Thị Dung cho rằng để tuyến du lịch này đạt hiệu quả cao, hai nước cần sớm khai thác tuyến xe chở khách đến các điểm đến này.

Ông Đạt đánh giá tour mới là cơ hội để ngành du lịch Việt hút thêm khách. 4 điểm đến tại Việt Nam đều là các tuyến điểm nổi tiếng với khách quốc tế. Vân Nam là tỉnh miền núi, nên người dân thích đi các biển như Hạ Long, Hải Phòng.

Lệ Quân, 30 tuổi, sống tại Vân Nam cho biết rất hào hứng tham gia tour mới vì có thể được ghé Vịnh Hạ Long. "Tôi cũng thích đến Hà Nội, vì đó là thủ đô Việt Nam", Quân nói.

Năm 2019, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam, chiếm hơn 30% trong tổng số 18 triệu lượt. Trong ba quý đầu năm 2023, Trung Quốc cũng là nước có lượng khách đến Việt Nam cao thứ hai (hơn 200.000 lượt), sau Hàn Quốc (hơn 800.000 lượt).